LuxeVN – Tại triễn lãm SIHH 2015 tới đây, bên cạnh đồng hồ Master Calendar, Jaeger-LeCoultre còn giới thiệu đồng hồ Duometre Spherotourbillon Moon, mẫu đồng hồ được trang bị bộ máy bi-axial tourbillon cực kì phức tạp có tên Spherotourbillon.

Jaeger-LeCoultre-Duometre-Spherotourbillon-Moon-6

Spherotourbillon là một trong những bộ máy hoạt động tốt nhất của hãng Jaeger-LeCoultre, cùng với bộ máy Gyrotourbillon (được sử sụng trong đồng hồ Master Grande Tradition Gyrotourbillon 3 Jubilee). Bên cạnh đó, mẫu đồng hồ mới này của Jaeger-LeCoultre được thiết kế dựa trên 2 sáng tạo của hãng (cả 2 đều nằm trong tên của đồng hồ) là: Duometre và Spherotourbillon.

Trong đó, Duometre (hay Dual wing concept) được thiết kế với 2 bộ truyền động bánh răng và ổ cót nằm riêng biệt. Một điều khiển bộ đếm thời gian bao gồm giờ, phút và mặt hiển thị phụ chỉ giây ở vị trí 6 giờ, bộ còn lại điều khiển lịch tuần trăng (có thể chạy chính xác tới 3.887 năm) nằm bên trong mặt hiển thị giờ chính. Chính nhờ thiết kế này mà bộ đếm thời gian của đồng hồ có thể chạy “tự do” mà không bị ảnh hưởng từ các tác động tiêu cực. Tất nhiên, hầu hết các bộ đếm khác trong đồng hồ đều liên quan đến thời gian – như lịch ngày đêm thay đổi lúc nửa đêm, lịch tuần trăng thay đổi theo ngày tháng… cho nên 2 bộ truyền động bánh răng này sẽ được kết nối với nhau bởi một bộ phận điều tiết chung.

Jaeger-LeCoultre-Duometre-Spherotourbillon-Moon-3

Bộ phận điều tiết đó chính là Spherotourbillon hay còn được biết đến với cái tên bi-axial tourbillon nằm ở vị trí 9 giờ. Bi-axial tourbillon không chỉ xoay quanh trục chính mà nó còn xoay quanh một trục thứ 2, nghiêng một góc 20°. Sự kết hợp của hai chuyển động quay chính xác và nhanh này (hoàn thành một vòng trong 15-30 giây) giúp đồng hồ tránh bị ảnh hưởng tiêu cực của trọng lực tốt hơn rất nhiều so với toàn bộ tourbillon chuẩn khác. Không chỉ vậy, Spherotourbillon còn được trang bị chức năng flyback để thiết lập lại mặt hiển thị chỉ giây về 0, ta có thể dễ dàng thao tác bằng một nút bấm ở vị trí 2 giờ.

Jaeger-LeCoultre-Duometre-Spherotourbillon-Moon-1

Jaeger-LeCoultre-Duometre-Spherotourbillon-Moon-5

Jaeger-LeCoultre Duometre Spherotourbillon Moon có vỏ được làm bằng platinum, kích thước 42 x 14,3mm. Đồng hồ hoạt động bằng bộ máy lên dây bằng tay Calibre 389, 476 bộ phận, 56 hạt chân kính và dự trữ năng lượng trong 50 giờ với 2 mặt hiển thị lượng năng lượng dự trữ còn lại của 2 bộ truyền động bánh răng và ổ cót ở vị trí 1 giờ 30 phút và 5 giờ 30 phút. Ngoài ra, đồng hồ còn có mặt hiển thị phụ chỉ thời gian dạng 24 giờ.

Jaeger-LeCoultre-Duometre-Spherotourbillon-Moon-2

Jaeger-LeCoultre Duometre Spherotourbillon Moon được sản xuất giới hạn với số lượng 75 chiếc và sẽ được chính thức ra mắt tại triển lãm Salon International de la Haute Horlogerie (SIHH) 2015 tại Geneva từ 19-23.1 tới đây.

Minh Toàn