LuxeVN – Nếu chỉ liếc qua đoạn phim hơn 1 phút dưới đây, khán giả dễ nhầm tưởng đang xem một quảng cáo sản phẩm smartwatch đình đám của Apple.

Trên thực tế, đây là một chiếc đồng hồ 100% cơ khí mang tên “Swiss Alp Watch” do H. Moser & Cie. – cái tên vốn chỉ quen thuộc trong giới sưu tầm – chế tác. Vì sao một hãng đồng hồ cơ khí truyền thống Thụy Sĩ lại “mô phỏng” thiết kế của một sản phẩm công nghiệp?

Moser_3 Moser_1

Khi đoạn phim trên và những hình ảnh về Swiss Apl Watch được giới thiệu lên mạng internet, nhiều người – đặc biệt là dân công nghệ – đã vội vàng bình luận “Cuối cùng thì sau nhiều chê bai, lại thêm một tên tuổi đồng hồ Thụy Sĩ cũng phải ăn theo smartwatch.” Vấn đề ở chỗ, vậy mà không phải vậy.

Ước tính, cứ 3 người đeo đồng hồ thông minh thì có 2 người đeo Apple Watch. Doanh số mặt hàng này của Apple gấp 6 lần Samsung Gear – địch thủ xếp ngay sau hãng. Bản thân, Apple cũng tự tin vào một tương lai smartwatch sẽ thay thế hoàn toàn đồng hồ cơ khí. Không tự tin sao được khi trong năm 2015, chiếc đồng hồ này mang về cho Apple đến 1,7 tỉ USD.

Trong khi đó, H. Moser & Cie. chỉ làm dưới 1.500 đồng hồ một năm (để tiện hình dung, Patek Philippe làm 50.000 đồng hồ/năm), với giá khởi điểm là từ 300 triệu đồng cho đến cả triệu đô-la cho một chiếc đồng hồ lịch vạn niên. Vậy điều gì khiến “nước sông” và “nước giếng” phạm nhau?

Trong đoạn phim giới thiệu, cố tình trình bày theo quảng cáo Apple Watch, thông điệp được phát đi qua giọng nói Edouward Meylan – CEO của H. Moser & Cie. – là rất rõ: “Hãy sống đời thật – Đeo một chiếc đồng hồ cơ khí.” (“Get a life – Upgrade to a mechanical watch”). Đó là Swiss Alp Watch: không tin nhắn, không thông báo nhịp tim, không sạc pin, không cần nâng cấp hệ điều hành, chỉ chạy một ứng dụng (application) duy nhất: Thời gian, và quan trọng nhất: Tái kết nối cuộc sống của bạn với đời sống xã hội.

Moser_4

Maximilian Busser, quái kiệt sáng lập hãng đồng hồ độc lập MB&F, từng định nghĩa về đồng hồ thông minh: “Nó là một thứ công cụ giao tiếp khác mà bạn buộc thêm vào người, nó không phải là một chiếc đồng hồ. Đừng gọi nó là đồng hồ nữa.” Có thể, phát biểu của Busser có phần chủ quan của người ở phía bên kia chiến tuyến, nhưng không phải là không có lí.

Moser_6 Moser_7 Moser_8

Quay trở lại Swiss Apl Watch, ngoài thân vỏ được thiết kế giống Apple Watch, chúng ta có một chiếc đồng hồ Swiss Made sở hữu bộ máy cơ khí in-house và trình độ hoàn thiện các khâu bằng tay ở mức đỉnh cao, đến từ một hãng đồng hồ hơn 200 năm di sản. Chỉ làm có 50 mẫu, với giá bán 24.900 USD (gần 560 triệu đồng, nhỉnh hơn phiên bản Apple Watch vàng hồng một chút), một nhà làm đồng hồ in-house như H. Moser & Cie. xem ra đùa giỡn một cách nghiêm túc với gã khổng lồ Apple, cùng cái gọi là đồng-hồ-thông-minh.

Nhìn trên phương diện thương hiệu, đây là một cách ‘troll’ hết sức dí dỏm của Edouard Meylan và các đồng sự. Từ cách đặt tên cho sản phẩm “Swiss Apl Watch” – vừa có ý chỉ đến dãy An-pơ, vừa chơi chữ từ Apple, đến cách dàn dựng hình ảnh quảng cáo theo kiểu giễu nhại. Nếu để ý, các quảng cáo của H. Moser & Cie. Tuy ít như chính số lượng đồng hồ của hãng nhưng đều rất thông minh, ấn tượng.

Moser_5

Swiss Apl Watch có thể không được lòng người hâm mộ công nghệ, đặc biệt là các tín đồ quả táo, nhưng nó không phải một sản phẩm đại trà, ra đời với mục đích làm vừa lòng tất cả. Quan trọng hơn, qua nó, H. Moser & Cie., thay mặt tất cả ngành đồng hồ cơ khí và người say mê đồng hồ truyền thống, tuyên bố về sự ám ảnh của công nghệ đến cuộc sống của con người hiện đại ra sao. Mà thực ra cũng không to tát đến mức một tuyên bố, đó chẳng qua là một nụ cười ngạo nghễ mà thôi.

Bách An

No more articles