Việc nhìn thấy hay sở hữu một chiếc H. Moser & Cie là điều không hề đơn giản, thậm chí gần như là điều bất khả thi để sở hữu được mẫu Moser Perpetual 1, trái tim của H. Moser & Cie.

Patek Philippe, Vacheron ConstantinAudemars Piguet là những thương hiệu mà bạn có thể bắt gặp tại bất kỳ cửa hàng đồng hồ cao cấp nào trên thế giới, hay xuất hiện tràn ngập trên các tạp chí đồng hồ. Nhưng H. Moser & Cie thì không phải ai cũng biết tới, ngoại trừ những nhà sưu tập đầy đam mê, những chiếc đồng hồ của thương hiệu này chính là bí mật của riêng họ.

Screen Shot 2014-01-20 at 3.13.21 AM

Sản lượng 750 chiếc của H. Moser & Cie so với 42.000 chiếc mỗi năm của Patek Philippe là câu trả lời cho việc tại sao bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc đồng hồ Patek Philippe, còn việc nhìn thấy hay sở hữu một chiếc H. Moser & Cie là điều không hề đơn giản, thậm chí gần như là điều bất khả thi để sở hữu được mẫu Moser Perpetual 1, trái tim của H. Moser & Cie.

Được giới thiệu vào năm 2005 tại Baselworld, Thụy Sỹ, những chiếc Moser Perpetual 1 luôn nằm trong tình trạng khan hiếm đến mức không đủ để cung cấp theo đơn hàng. Hiện tại khi bạn muốn mua một chiếc Moser Perpetual 1, bạn sẽ nhận lại được câu trả lời từ hãng rằng “Xin quý ngài vui lòng đợi khoảng một năm” và giá của nó hiện đã tăng gấp đôi so với thời điểm ra mắt.

Screen Shot 2014-01-20 at 3.17.23 AM

Điều gì làm cho những chiếc H.Moser Perpetual 1 trở nên rất hiếm? Đồng hồ lịch vạn niên (Perpetual calendar), cùng với TourbillonMinute Repeater là bộ ba chức năng đỉnh cao của đồng hồ. Được gọi là lịch vạn niên vì chiếc đồng hồ này tự nhận thức và cho chúng ta biết đúng số ngày trong một tháng (dù tháng có 28, 30 hoặc 31 ngày) và nhận ra được các năm nhuận cùng chu kỳ năm nhuận. Ngoài ra, nó còn hiển thị các thứ trong tuần, tháng và năm một cách chính xác.

Cơ cấu lịch vạn niên đã được phát minh cách đây hàng trăm năm có thiết kế với rất nhiều kim, vòng tròn và ký tự rắc rối để hiển thị ngày, tháng, năm nhuận cùng tuần trăng. Chính điều này đã khiến những khách hàng yêu thích sự phô trương phức tạp cảm thấy thích thú. Và cho đến nay hầu hết các hãng, trong đó bao gồm cả Patek Philippe hay Vacheron Constantin vẫn trung thành với thiết kế đó.

Nhưng điều này lại không thoả mãn những nghệ nhân của H. Moser & Cie, đối với họ vẻ thanh lịch của mặt số đơn giản là điều tiên quyết, họ muốn giấu toàn bộ sự phô trương phức tạp của chiếc đồng hồ lịch vạn niên ra mặt sau. Để làm được điều tưởng như đơn giản này, những nghệ nhân của H. Moser & Cie phải thay đổi toàn bộ cơ cấu lịch vạn niên sẵn có, sau hàng năm tính toán, thiết kế, chế tác, thử nghiệm và cuối cùng họ đã làm được. Chiếc đồng hồ H. Moser Perpetual 1 ra đời theo đúng triết lý đơn giản là đỉnh cao của sự phức tạp.

Mô tả các tính năng trên chiếc đồng hồ lịch vạn niên H. Moser&Cie Perpetual 1:

Anh-4-a8780

1. Hiển thị dự trữ năng lượng 7 ngày
2. Lịch ngày “Flash Calendar”
3. Kim chỉ tháng
4. Chân kính bọc vàng
5. Hiển thị chu kỳ năm nhuận

Trong quá trình tìm kiếm sự đơn giản hoàn hảo, H. Moser & Cie đã có nhiều phát minh và chinh phục nhiều thử thách:

1. Cơ chế lịch thông minh “Flash Calendar” cho phép thay đổi ngày, tháng, năm tức thời sau thời điểm 12 giờ đêm (trong khi các hãng khác phải mất thêm một giờ, hoặc nửa ngày  để có được sự thay đổi này). Việc tưởng như đơn giản đối với đồng hồ điện tử này thật ra là một thách thức hàng đầu của đồng hồ cơ khí: khi chuyển lịch, các hệ thống chuyển động, bánh răng cơ khí phải hoạt động cùng một lúc dễ gây ra hỏng hóc. Bên cạnh đó đồng hồ cơ khí chỉ có một năng lượng dự trữ bé nhỏ do vậy chạy tất cả các tính năng cùng một lúc là điều rất khó, điều này chỉ có thể đạt được với sự phân bổ lực tính chính xác từng Newton, và sự hoàn thiện và hiệu chỉnh chính xác tuyệt đối của các chi tiết máy. Với các cơ chế chỉ có một hoặc hai lịch thì không có vấn đề gì, nhưng đối với lịch vạn niên (nhiều lịch) đây là một thách thức rất lớn, chính vì vậy lịch vạn niên với khả năng chuyển lịch tức thời được đánh giá cao hơn cơ chế Tourbillon.

Screen Shot 2014-01-20 at 3.23.20 AM

2. Một kim ngắn nhỏ với 12 múi giờ để hiển thị 12 tháng trong năm. Cơ chế này đã làm bừng tỉnh nhiều vị giám đốc kỹ thuật của những hãng danh tiếng, rằng bấy lâu nay tại sao họ không nghĩ đến. Tuy nhiên việc sử dụng 3 kim đồng trục trên chiếc Moser Perpetual 1 với những tính năng khác nhau mà vẫn đảm bảo độ chính xác lại là một thử thách không đơn giản.

Screen Shot 2014-01-20 at 3.19.21 AM

3. Cơ chế núm đồng hồ “Double Pull Crown” giúp việc điều chỉnh ngày tháng theo cả hai chiều xuôi và ngược tại các vị trí khác nhau một cách chính xác trong khi chiếc đồng hồ vẫn đang hoạt động. Việc chuyển lịch ngược, xuôi này là đơn giản đối với đồng hồ ít lịch, nhưng lại là rất phức tạp đổi với cơ cấu đồng hồ lịch vạn niên bao gồm hệ thống lịch năm, lịch tháng, lịch ngày liên quan đến nhau. Các đồng hồ lịch vạn niên truyền thống không cho phép chỉnh lịch ngược lại, nếu chẳng may bạn chỉnh lịch quá tay mất một tháng, bạn phải đợi một tháng sau để chỉnh lại lịch.

Screen Shot 2014-01-20 at 3.29.57 AM

4. Hiển thị năm nhuận trên một vòng tròn gồm 4 năm. Thay vì việc phải kết thúc 12 tháng để điều chỉnh mỗi năm giống như những hãng như Jager Lecoultre hay IWC, thì Moser Perpetual 1 sử dụng một nút chức năng trên thân máy để điều chỉnh năm nhuận tức thời một cách tách biệt mà vẫn giữ được sự chính xác của chiếc đồng hồ.

Anh-7-4f88b Anh-8-d3fd6

Cơ cấu Double Barrel với dự trữ năng lượng lên tới 7 ngày. Chân kính bọc vàng và vít bánh lắc con hồi bằng vàng trắng giúp cho bộ máy hoạt động hàng trăm năm và …rất đẹp

Moser Perpetual 1 đã gặt hái được nhiều thành công lớn bao gồm giải thưởng “Grand Prix d’Horlogerie de Genève”, điều khao khát của mọi nhà sản xuất đồng hồ; và giải thưởng Cân vàng “Golden Balance” sau khi dành được hơn 10,000 phiếu bầu từ phía người hâm mộ cho chiếc đồng hồ tốt nhất thế giới.

moser-pep-golden

Phiên bản Moser Perpetual 1 Golden Edition giới hạn 100 chiếc, mặt số “fumé”, bộ máy bằng vàng cùng vạt cạnh được đánh bóng thủ công bởi những bậc thầy đồng hồ Thụy Sỹ.

Chiếc đồng hồ H. Moser & Cie trở nên ngày càng hiếm cùng với sự ngày càng nổi tiếng của nó, đến mức có câu chuyện vui về độ hiếm của những chiếc đồng hồ H.Moser trong một đoạn quảng cáo của hãng: “Những chiếc đồng hồ H. Moser quá hiếm, thậm chí chúng còn không thể xuất hiện trên mục quảng cáo đồng hồ của chính mình.”

Anh-10-e15fa

Hiện tại ở Việt Nam chỉ có duy nhất một chiếc H. Moser & Cie Perpetual 1 đang được trưng bày tại Miluxe Exclusive Boutique tại tầng 2 Tràng Tiền Plaza. Nếu bạn là người mê đồng hồ và không muốn mất một năm chờ đợi thì hãy nhanh chân đến đó để chiêm ngưỡng chiếc đồng hồ “rất hiếm” này. Vì ngay cả Miluxe “ nhà phân phối độc quyền” thương hiệu H. Moser & Cie tại Việt Nam cũng phải mất đến một năm đặt hàng để nhận được “trái tim” của hãng.

Theo Dantri