LuxeVN – H. Moser & Cie. lạ lẫm với đa số “dân ăn hàng hiệu” Việt ngoại trừ cánh thợ săn đồng hồ cổ và cực hiếm. Thương hiệu ra đời từ đầu thế kỷ 19, từng trải qua nhiền biến cố lịch sử, nay đang hồi sinh dưới triều đại gia đình Meylan. Tuy nhiên, Moser không vì thế mà trở nên phổ biến hơn. Thậm chí, từ chỗ đã hiếm giờ hứa hẹn sẽ còn… rất hiếm.

Nếu thật sự tồn tại một cuốn sách đỏ dành cho những đồng hồ quý hiếm, sẽ luôn có tên H. Moser & Cie trong đó. Thật vậy, sản lượng đồng hồ của hãng một năm chỉ tương đương một phần mười của Patek Philippe và thậm chí chỉ bằng một phần nghìn của Rolex.

>>>>> Từ điển thương hiệu: Đồng hồ H. Moser & Cie.

H. Moser & Cie. (Moser) về với tập đoàn MELB từ năm 2012. Đây cũng là ngôi nhà chung của những nhãn hiệu đồng hồ thuộc diện “thuốc độc bảng A” như De Bethune, Hautlence hay Celsius. Trong đó, Moser chính thức có mặt tại Việt Nam từ đầu năm 2014. Trung tuần tháng 7 vừa qua, LuxeVN đã có cuộc phỏng vấn riêng với ông Nicholas Hofmann – Giám đốc Kinh doanh Khu vực châu Á của thương hiệu, trong lần dừng chân chớp nhoáng của ông tại Hà Nội.

luxevn-moser-interview-vn-1

Ông Nicholas Hofmann là Giám đốc Kinh doanh phụ trách khu vực châu Á của thương hiệu đồng hồ H. Moser & Cie.

Xin chào ông Nicholas! Rất cảm ơn ông đã dành thời gian quý báu của mình cho cuộc phỏng vấn này. Tôi mong là ông không quá đói bụng? (Cuộc gặp diễn ra vào lúc đã quá trưa do lịch làm việc dày đặc của Moser và đối tác – PV)

(Cười, quay sang nhìn Bertrand Meylan – CEO đảm trách khu vực châu Á của MELB, đang ngồi kế bên) Không sao. Chúng tôi vẫn chịu được!

Phải thú nhận một trong những chiến dịch quảng bá ấn tượng với tôi gần đây nhất là của Moser, chỉ với vài dòng vắn tắt: “Đồng hồ H. Moser & Cie. quá hiếm, đến nỗi không thể xuất hiện nổi trên quảng cáo của chính nó.” Chưa có một hãng đồng hồ nào đủ dũng khí để thực hiện một chiến dịch như thế ở châu Á – nơi ấn tượng thị giác đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hành vi mua sắm…

Đúng vậy. Đó là một cách tiếp cận mới của chúng tôi cho một thông điệp xác tín. Khi mà mọi hãng đồng hồ đều làm một việc như nhau với logo, tên nhãn hiệu và ảnh chụp sản phẩm. Chúng tôi muốn một thứ gì đó thật mạnh mẽ, thách thức tiêu chuẩn của quảng cáo thông thường; thứ gì đó phải thật nổi bật. Và kết quả thực sự thú vị. Trang chủ của chúng tôi đón nhận một lượng truy cập lớn. Chúng tôi đã có một chiến dịch thành công ở châu Á.

Điều gì ở thương hiệu H. Moser & Cie. đã hấp dẫn MELB mà cụ thể là gia đình Meylan?

Tôi làm việc ở Moser đã 5 năm và được chứng kiến giai đoạn chuyển giao quan trọng này. Thứ nhất là đặc trưng “gia đình trị” của Moser. Gia đình Meylan là một gia đình giàu truyền thống và kinh nghiệm trong ngành đồng hồ. Bạn cũng biết truyền thống “gia đình trị” đem lại danh tiếng và thành công cho các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ như thế nào. Việc không chịu sự chi phối của các cổ đông, không có khái niệm niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán cho phép chúng tôi làm việc trong không khí gia đình, không những trong nội bộ công ty mà ngay cả với các đối tác.

Lý do thứ hai là Moser từ khi ra đời chỉ sử dụng máy đồng hồ tự sản xuất (in-house movement – PV) và chúng tôi luôn duy trì điều này. Đáng tiếc là hiện tại, hầu hết các thương hiệu đồng hồ có nhãn “sản xuất tại Thụy Sĩ” thì từ “sản xuất” ở đây không mang đúng ý nghĩa của nó. Họ mua lại máy đồng hồ từ những nhà sản xuất khác dùng cho sản phẩm của mình. Chúng tôi tự sản xuất tất cả, từ khung cơ bản (main plate) đến các bộ phận quan trọng nhất của một chiếc đồng hồ như dây tóc (hairspring), bộ thoát (escapement – hay còn gọi là bộ hồi, được ví như quả tim của đồng hồ, có nhiệm vụ tạo năng lượng phục vụ cho cơ chế chuyển động của bộ máy – PV), v.v…

Chúng tôi nắm bí quyết sản xuất của những bộ phận này và tự hào không chỉ phục vụ cho đồng hồ của công ty mà còn cung cấp chúng cho 20 đến 25 thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ khác.

Người Việt chơi đồng hồ phổ biến biết đến Patek Philippe, Vacheron Constantin hay A. Lange & Sohne, và xem đó như biểu tượng sành điệu. Điều gì làm nên sự khác biệt giữa Moser và những thương hiệu đồng hồ kể trên, thưa ông?

Bạn hỏi một câu thực là khó (Cười).

Tôi xin lỗi. Tôi không định làm khó ông. Vậy hay chúng ta bỏ qua câu hỏi này?

Ồ, không! Những cái tên bạn nhắc đến là những thương hiệu tuyệt vời và lâu đời. Patek Philippe cũng là một thương hiệu “gia đình trị” như Moser. Họ có những giá trị, di sản, cũng như định vị khách hàng riêng. Cơ bản, chúng tôi khác họ ở quy mô tổ chức công ty. Hai cái tên đầu tiên, họ sản xuất một số lượng lớn đồng hồ mỗi năm. Moser thì ngược lại, chúng tôi chỉ chế tác độ 1.000 chiếc một năm – một con số rất khiêm tốn nếu đặt cạnh họ.

Điểm khác biệt tiếp theo là mỗi khi ra mắt mẫu đồng hồ mới, Moser lại giới thiệu các tính năng mà chỉ chúng tôi mới có. Lấy ví dụ như chiếc Perpetual Calendar ở đây (H. Moser & Cie. Perpetual 1 – PV). Chức năng lịch vạn niên vốn đòi hỏi một cơ cấu kim, chuyển động và hiển thị mặt số đồng hồ rất phức tạp. Cả ba thương hiệu trên đều sản xuất đồng hồ lịch vạn niên nhưng họ không có khả năng đơn giản hóa sự phức tạp trong trình bày lẫn sử dụng như Moser.

luxevn-moser-interview-vn-3

Biên tập viên của LuxeVN thử các chức năng (complication) trên chiếc H. Moser & Cie. Perpetual 1.

Các nhà sản xuất đồng hồ lịch vạn niên thường có rất nhiều khuyến cáo đối với khách hàng: “Ngài nên điều chỉnh như thế này…” hay “Ngài không nên kéo núm vặn như thế kia…”. Nếu làm chủ một chiếc đồng hồ có chức năng phức tạp bạn thường băn khoăn “Liệu mình điều chỉnh thế này có làm sao không nhỉ?” bởi chỉ cần thao tác sai chỉ dẫn, bạn sẽ phải gửi trả chúng để nhà sản xuất sửa chữa.

Trong khi đó, với Moser bạn có thể đeo chúng trong tất cả các sự kiện, khi du lịch, công tác nước ngoài và thoải mái điều chỉnh múi thời gian. Chúng tôi muốn một chiếc đồng hồ với chức năng siêu phức tạp nhưng trông phải thật đơn giản, thật thanh nhã. Bất cứ lúc nào bạn muốn xem giờ, ngày, tháng… bạn sẽ biết được ngay lập tức khi nhìn vào mặt số.

Tôn chỉ của Moser là với mỗi máy đồng hồ, chúng tôi mang đến khách hàng những tính năng không một nhà sản xuất nào trên thị trường có khả năng đáp ứng tương tự. “Cực hiếm” không chỉ dùng để nói về số lượng những chiếc Moser trên thế giới, mà còn để chỉ về tính năng nữa.

>>>>> H. Moser & Ciet Perpetual 1: Đồng hồ rất hiếm cho người sành.

Đó là sự khác biệt lớn. Nhưng quả thật để cạnh tranh ở đây thì Moser có chiến thuật gì khi mà khách hàng, từ người mới chơi đồng hồ đến dân sưu tập, vốn thường chỉ nghe đến Patek Philippe và Vacheron Constantin? 

Mỗi thị trường lại đòi hỏi những chiến thuật khác nhau. Các thương hiệu khác đã có mặt ở đây từ rất lâu và họ dành những khoản ngân sách lớn cho quảng cáo. Chúng tôi chỉ mới quay lại cuộc chơi và lại còn duy trì quy mô sản xuất nhỏ. Sẽ có rất nhiều việc phải làm để tăng giá trị nhận biết cho đồng hồ Moser. Nhưng chúng tôi yêu thích sự thử thách.

Như tôi đã nhắc đến khi trả lời câu hỏi đầu tiên, Moser duy trì “sự hiếm”. Chúng tôi có những khách hàng ở khắp nơi trân trọng loại đồng hồ được chế tác bởi nhà sản xuất độc lập, với số lượng hạn chế. Hạn chế đến mức chẳng thể tìm mua được (Khách hàng của Moser thường phải đặt hàng trước tối thiểu một năm và nếu không có sự ưu tiên, danh sách đặt hàng thường là đã khép – PV).

Bạn thử nhìn vào thời trang mà xem, có những cái tên thành công mà chẳng cần sản xuất hàng loạt khắp thế giới. Miễn là người mặc cảm thấy đặc biệt mà thôi. Khách hàng của Moser là những người tự tin, họ không chải chuốt hay đeo đồng hồ hiệu vì… người khác. Nhiều người trong số đó là các doanh nhân đồng thời là nhà từ thiện, họ không thích khoe  của. Họ ở Mỹ, châu Âu, Hồng Kông, Singapore… Và tôi tin là Việt Nam cũng có những người như thế, những người không tìm thấy điều hấp dẫn trong sự phô trương.

luxevn-moser-interview-vn-2

“Khách hàng của Moser là những người tự tin, họ không chải chuốt hay đeo đồng hồ hiệu vì… người khác.”

Thành thật mà nói là tôi không biết gì nhiều về Việt Nam. Tôi đã đi vòng quanh thế giới nhưng là lần đầu tiên tới đây. Tôi rất ấn tượng với trung tâm thương mại này (Tràng Tiền Plaza) và cửa hàng chúng ta đang ngồi đây (Miluxe Boutique – PV), điều đó củng cố niềm tin của tôi. Và tôi đang rất mong chờ đến buổi chiều hôm nay để thăm thú Hà Nội. Nhiều thương hiệu lớn đã có mặt tại đây. Dù chưa thể so sánh với những thị trường hàng hiệu thịnh vượng như Hồng Kông, Singapore nhưng Việt Nam, theo tôi, là rất tiềm năng và thú vị. Nếu không thể có mặt ngay từ ban đầu thì anh phải có mặt tại đây sớm nhất có thể.

Với những thương hiệu “gia đình trị” như Moser, điều quan trọng là bạn phải chọn đúng đối tác đại diện cho mình. Đó là người am hiểu địa phương và thực sự, thực sự đam mê.

Trở lại về chuyên môn một chút, tôi muốn biết về quá trình sản xuất một chiếc Moser?

Để hoàn thành một chiếc đồng hồ Moser, chúng tôi cần 50 người tất cả. Thông thường, mỗi nhóm chế tác sẽ do một “sư phụ” (Master watchmaker – PV) đảm trách. Trong đó, nhóm này chế tác bộ phận này, nhóm khác lại phụ trách chi tiết kia. Nhưng khâu phân công ở atelier (xưởng) của Moser còn chi tiết hơn thế, mỗi đồng hồ sẽ do một sư phụ chịu trách nhiệm từ A đến Z. Điều này cho phép gia tăng tính độc đáo cá nhân và tối ưu trách nhiệm của mỗi sư phụ trên từng sản phẩm.

Nhìn vào tương lai, nếu như nhu cầu tăng cao, liệu Moser có tăng sản lượng đồng hồ? Và nếu có, điều này ảnh hưởng thế nào đến yếu tố tiên quyết “cực hiếm” của hãng?

Dù duy trì với quy mô nhỏ nhưng như tôi đã nói, công ty cần phải phát triển. Đặc biệt là tại những thị trường châu Á của Moser như Việt Nam hay Trung Quốc, Ấn Độ, thị trường Mỹ… là những nơi nhiều tiềm năng. Mục tiêu của chúng tôi là trong vòng 3 đến 4 năm tới, Moser sẽ sản xuất từ 3.000 – 3.500 đồng hồ mỗi năm. Đó là một con số đẹp, cho phép chúng tôi duy trì tính chất “cực hiếm”.

Tôi nghĩ đã đến giờ chúng ta nạp năng lượng cho buổi chiều nhiều thú vị phía trước?

Chúng tôi lúc nào cũng tràn đầy năng lượng! Thời tiết hôm nay dễ chịu quá! (Cười)

(Hà Nội đón hai vị khách đến từ Moser trong những ngày bão Rammasun – Thần Sấm đang dặt dìu – PV)

Xin cảm ơn hai ông và xin hẹn sớm gặp lại!

luxevn-moser-interview-vn-4

Bertrand Meylan (áo trắng/bên trái) – CEO khu vực châu Á của MELB và Nicholas Hofmann (áo trắng/bên phải) chụp hình kỷ niệm với đối tác Việt Nam – Miluxe.

 

Thực hiện:  Nguyễn Tiệp, Tiếu Sinh
Cuộc phỏng vấn được thực hiện với sự giúp đỡ và tạo điều kiện của Miluxe Boutique Hà Nội