LuxeVN – Ra mắt vào tháng 3 vừa qua, Grande Complication, thuộc dòng đồng hồ đình đám Rotonde de Cartier, được đánh giá là có thiết kế tinh xảo nhất trong tất cả các tác phẩm của Cartier tính tới nay.

luxevn-cartier-grande-complication-1

Với Grande Complication, nhà Cartier đã mất 5 năm phát triển, 15 tuần chế tác, 10 tuần trang trí, trau chuốt các chi tiết và 5 tuần để hoàn thiện quy trình lắp ráp 587 bộ phận. Vẻ đẹp của đồng hồ được tính bằng milimét: thân mỏng chỉ 5.49mm, chứa bộ máy hoạt động Calibre 9406 MC với cơ chế tự lên dây và bộ flying tourbillon. Không thể không nhắc đến các chức năng then chốt của một mẫu đồng hồ đa chức năng: lịch vạn niên (perpetual calendar), điểm chuông tới phút (minute-repeater).

luxevn-cartier-grande-complication-2

Điểm nhấn của Cartier Grande Complication nằm ở tính năng điểm chuông tới phút – vốn được đánh giá là một trong những phức năng đẳng cấp nhất của một chiếc đồng hồ phức tạp. Tính năng này chuyển hoá quá trình “đọc” thời gian thành “nghe” dựa vào âm thanh phát ra từ bộ máy Calibre 9406 MC. Hệ thống điểm chuông được đặt trên mặt số, hiển thị bộ gõ tạo ra âm thanh. Thêm vào đó, bộ phận điều chỉnh tốc độ (fly-wheel) hoàn toàn tách rời khỏi khung đỡ máy bên trên, tránh cho bộ phận điểm chuông bị kích hoạt ngoài ý muốn.

luxevn-cartier-grande-complication-3

Flying tourbillon, với các bánh răng bằng titan, được đặt ở vị trí 12 giờ làm điểm nhấn thiết kế. Về kỹ thuật, Flying tourbillon giúp bộ máy tối đa hoá khả năng đếm giờ, chống lại lực hút của trái đất. Việc giải phóng bộ máy khỏi khung đỡ phía trên còn giúp tăng cường chuyển động xoay của máy đồng hồ Calibre 9406 MC.

luxevn-cartier-grande-complication-4

Tính năng lịch vạn niên với khả năng tính toán chuẩn xác ngày tháng trong năm nhuận cũng là điểm đáng chú ý. Thay vì đỏi hỏi điều chỉnh 4 năm một lần, chu kỳ điều chỉnh lịch của Cartier Grande Complication chỉ diễn ra 100 năm một lần.

luxevn-cartier-grande-complication-5

Cartier Grande Complication có thân vỏ bạch kim ròng (“pt950” hay 95%), núm vặn sapphire lịch lãm, dây đeo da cá sấu đen cao cấp và khóa dây bằng vàng trắng 18 karat. Xét về kỹ thuật và mĩ thuật, Cartier “Rotonde de Cartier” Grande Complication xứng đáng là một kiệt tác.

Bài: Thảo Nguyễn
Ảnh: Cartier