LuxeVN – Đồng hồ thông minh sẽ là hướng đi mới của thế hệ đồng hồ cổ điển, hay sẽ chỉ là một xu hướng nhất thời?

SmartWatch 2

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Nick Hayek, Giám đốc Điều hành Swatch Group – tập đoàn sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới khẳng định sẽ không tham gia vào cuộc đua phát triển đồng hồ thông minh thế hệ đầu tiên này.

Theo ông Hayek, công ty của ông có đủ tất cả công nghệ để tạo ra một chiếc đồng hồ thông minh, nhưng việc mà Swatch Group đang làm là chờ đợi. Kế hoạch của họ là bán linh kiện cho các nhà sản xuất khác, thu lợi nhuận từ cuộc cách mạng đầy tiềm năng của ngành công nghiệp đồng hồ trị giá 62 tỉ USD một cách âm thầm. Nếu nhu cầu trong lĩnh vực này thực sự lớn, Swatch Group sẵn sàng nhảy vào và đưa những chiếc đồng hồ thế hệ mới này đến với mạng lưới phân phối khổng lồ của họ.

Swatch Group đã có kinh nghiệm với những xu hướng phát triển quá nhanh. Mẫu máy nhắn tin năm 1991 hay Paparazzi – cú bắt tay không mang lại thành công với Microsoft những năm 2000, hiện vẫn nằm trong kho.

Nick Hayek – người đeo mỗi tay một đồng hồ và dùng một chiếc Nokia đời cũ, chỉ với chức năng nghe gọi, nói: “Tôi tin vào đồng hồ thông minh, nhưng không phải như là một sự thay thế cho những chiếc đồng hồ. Và nếu thực sự thị trường dành cho những sản phẩm thông minh trên cổ tay phát triển, thì chúng tôi sẽ có mặt. Nhiều nhà phát triển công nghệ chỉ nghĩ đến công nghệ mà không nghĩ đến thẩm mỹ và xúc cảm sản phẩm mang lại.”

Moto360_1Rất nhiều ông lớn trong làng công nghệ đã nhảy vào cuộc chơi đồng hồ thông minh và cho ra đời nhiều sản phẩm với nhiều tính năng khác nhau. Có thể kể đến đồng hồ thông minh điều khiển bằng giọng nói của Martian, đồng hồ dạng hiển thị thông báo của Pebble, MetaWatch, Cookoo, hoặc dòng đồng hồ thông minh chạy trên những hệ điều hành viết riêng và không cần đồng bộ với điện thoại như của Apple, LG, Google, Samsung… hay dạng đồng hồ lai các tính năng của cả ba loại kể trên.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm về tính năng, sự tiện dụng, đồng hồ thông minh vẫn có những nhược điểm có thể khiến những tín đồ công nghệ sớm quay lưng lại với nó.

Thiết kế

Đồng hồ, cũng như các phụ kiện khác, có khả năng thể hiện phong cách và gu thẩm mỹ của người sử dụng. Bởi vậy những người sành sỏi hay những người muốn chứng tỏ đẳng cấp hẳn sẽ không chấp nhận đeo một chiếc đồng hồ được thiết kế hàng loạt, như đồng hồ thông minh, tham dự một buổi hòa nhạc hay một bữa tiệc thượng lưu.

2Steels+CosmoThế hệ đồng hồ thông minh đầu tiên có thiết kế màn hình vuông thô cứng và dây đeo bằng nhựa. Bạn có muốn phá hỏng bộ suit lịch lãm của mình bằng chiếc đồng hồ này?

Sony

Để đáp ứng nhiều tính năng, nên màn hình của loại đồng hồ này sẽ phải chia nhỏ diện tích sử dụng so với đồng hồ truyền thống. Thao tác ngón tay trên các màn hình bé 4,5 đến 5cm? Hay trang bị bàn phím trên thiết bị? Liệu đây có phải là thiết kế đáng mơ ước của món đồ phụ kiện thể hiện phong cách? Bạn sẽ chọn màn hình lớn của máy tính bảng, điện thoại hay màn hình bé tí của đồng hồ thông minh khi bạn ngồi thư giãn trong quán café?

LuxeVN cho rằng đồng hồ thông minh mới chỉ đáp ứng được khía cạnh “smart” (thông minh), còn về đẳng cấp và phong cách hãy để đồng hồ cổ điển lo.

Pin và tính năng

smartwatch-comparison-guide-2

Bạn có bao nhiêu thiết bị điện tử cần sạc pin trong một ngày? Thời lượng pin ngắn là điều mà người sử dụng lo ngại. Ví dụ như mẫu Galaxy Gear (Samsung) khá nổi trội về phần cứng và tính năng, nhưng pin của nó chỉ đủ dùng trong 24 giờ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải sạc pin thường xuyên. Chưa kể các tính năng của đồng hồ thông minh cũng có trên máy tính bảng hay điện thoại của bạn.

iwatch-concept-belm-designs

Rất có thể Apple tới đây sẽ cho ra mắt iWatch với thiết kế mặt tròn, dùng sạc không dây và năng lượng mặt trời (sử dụng cảm ứng từ). Đây có thể được coi là một giải pháp năng lượng hiệu quả cho đồng hồ thông minh.

lumia_watchNhư Nick Hayek nhận xét, mọi chuyện vẫn ở phía trước với đồng hồ thông minh. Còn bạn? Bạn sẽ chọn một chiếc đồng hồ đúng nghĩa hay một chiếc điện thoại thông minh thu nhỏ trên cổ tay?

Hạnh Nguyễn