LuxeVN – Đồng hồ cơ khí chủ yếu chế tác từ gỗ của Valerii Danevych lần đầu được giới thiệu tại BaselWorld 2013. Tới BaselWorld 2014 vừa qua, nó vẫn gây được sự chú ý đặc biệt bởi vẻ “mộc mạc” kỳ lạ của mình.

Valerii Danevych, 46 tuổi, sinh ra tại Kiev, Ukraina. Ông là nghệ nhân chế tác đồng hồ với những bộ phận cơ khí chủ yếu được làm bằng gỗ. Từ năm 2005, ông đã cho ra mắt rất nhiều mẫu đồng hồ bằng gỗ khác nhau từ đồng hồ để bàn, bỏ túi cho tới đeo tay. Valerii cũng là thành viên mới nhất của hiệp hội những nhà chế tác đồng hồ độc lập AHCI (Académie Horlogère des Créateurs Indépendants). Tại BaselWorld 2014, những mẫu đồng hồ bằng gỗ của Valerii rất nổi bật, nhất là mẫu đồng hồ bỏ túi và đồng hồ đeo tay với bộ máy flying tourbillon.

Valerii_Danevych

Nghệ nhân Valerii Danevych

Đồng hồ của Valerii chủ yếu được làm từ gỗ của cây gaiac Úc, cẩm lai châu Phi (bubinga), bạch dương, tre, cây óc chó… Mỗi bộ phận đồng hồ được chọn làm từ một loại gỗ riêng dựa trên đặc tính của nó và đặc tính của gỗ.

Đầu tiên, phải kể đến chiếc đồng hồ bỏ túi cực kỳ nhẹ với khối lượng chỉ 4g. Chỉ đến khi cầm trên tay ta mới cảm thấy sự nhẹ nhàng của nó. Nếu chán bỏ túi, ta hoàn toàn có thể sử dụng nó làm vòng cổ. Hầu hết các bộ phận của chiếc đồng hồ bỏ túi được làm thủ công từ nhiều loại gỗ khác nhau.

luxevn-Valerii_Danevych_Pocket_Watch_5

luxevn-Valerii_Danevych_Pocket_Watch_1 Chiếc đồng hồ bỏ túi để lộ bộ máy chuyển động (skeletonized) được làm bằng gỗ của cây trăn, táo, bạch dương và tre. Ngoài ra, bộ máy không hề sử dụng tới bất cứ một con vít nào. Nắp che mặt trước của đồng hồ được làm bằng xà cừ, và đây là một trong ba bộ phận không làm bằng gỗ của đồng hồ (hai bộ phận không được làm bằng gỗ còn lại là hai dây cót kim loại). Chiếc đồng hồ bỏ túi bằng gỗ có khả năng dự trữ năng lượng tới 20 giờ.

luxevn-Valerii_Danevych_Pocket_Watch_7

Một trong những mẫu đồng hồ được coi là đỉnh cao nhất của Valerii Danevych có lẽ chính là chiếc đồng hồ đeo tay Retrograde với 2 kim chỉ thời gian quay lùi (khi kim chỉ tới 12 giờ kim đồng hồ sẽ tự động quay trở lại vị trí 0 giờ) và bộ máy flying tourbillon. Ngoài gỗ, đồng hồ chỉ có 4 bộ phận bằng kim loại và 2 mặt kính sapphire. Toàn bộ đồng hồ sử dụng 8 loại gỗ khác nhau cho 188 bộ phận, 154 bộ phận trong số đó là của bộ máy hoạt động. Bộ phận nhỏ nhất của đồng hồ là chiếc bánh răng có đường kính không quá 0,9mm, làm bằng gỗ hoàn dương Crimean; và một kim chịu lực được làm bằng gỗ cây gaiac Úc (loại gỗ này không cần dầu bôi trơn) với đường kính chỉ có 0,12mm.

luxevn-Valerii_Danevych_Retrograde_Tourbillon_4 luxevn-Valerii_Danevych_Retrograde_Tourbillon_7

Đồng hồ có mặt hiển thị 3 chiều với mặt hiển thị giờ và phút ở vị trí 0 đến 4 giờ và flying tourbillon – quay một vòng trong 60 giây, nổi bật ở vị trí 6 giờ. Để có thể hoàn thành một chiếc đồng hồ Retrograde đòi hỏi Valerii Danevych phải làm việc tỉ mỉ trong suốt 7 tháng với khoảng 1.800 giờ làm việc. Mỗi chiếc đồng hồ có giá 150.000 EUR (gần 4,1 tỷ đồng), một khoản tiền không nhỏ nhưng xứng đáng.

luxevn-Valerii_Danevych_Retrograde_Tourbillon_5 luxevn-Valerii_Danevych_Retrograde_Tourbillon_8 luxevn-Valerii_Danevych_Retrograde_Tourbillon_9

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây.

Minh Toàn (Theo Monochrome)