LuxeVN – Bản Báo cáo Thị trường Đồng hồ toàn cầu (World Watch Report) vừa được công bố nhân sự kiện Baselworld 2015 đang diễn ra cho biết trong năm 2014, sự quan tâm của khách hàng trên khắp thế giới với sản phẩm này tăng 10%.

Sự tăng trưởng mạnh của thị trường đồng hồ, tập trung ở châu Á với mức tăng trưởng 68%, dẫn đầu là Trung Quốc. Đặc biệt đáng lưu ý là trên toàn thế giới chỉ có Brazil, Hong Kong và Thái Lan là những thị trường không tăng trưởng. Báo cáo này cho biết sự quan tâm của khách hàng tăng mạnh vào các sản phẩm có mức giá từ 6.000 – 8.000 USD. Rolex vẫn là hãng đồng hồ cao cấp thông dụng nhất thế giới với thành công mà khó nhãn hiệu nào vượt qua được của sản phẩm Oyster Perpetual Submariner.

“Sự quan tâm của khách hàng với những chiếc đồng hồ cao cấp ngày càng tăng. Giờ đây, họ không ngần ngại bỏ những khoản tiền lớn để sở hữu những chiếc đồng hồ với tỉ lệ chế tác thủ công cao và đặc biệt là càng giới hạn về số lượng sản xuất càng được ưa thích,” ông Ines Lazaro của Digital Luxury Group, đơn vị thực hiện bản báo cáo cho biết.

Patek-5370-split-seconds-1

Split-Seconds Chronograph ref. 5370, sản phẩm mới nhất của Patek Philippe trình làng tại Baselworld 2015

Thương hiệu thứ hai có sự tăng trưởng tốt nhất trên thị trường đồng hồ cao cấp năm qua là Patek Phillipe. Sự đón nhận của thị trường Trung Quốc khiến hãng này đạt con số tiêu thụ rất tốt. Họ vừa mở thêm cửa hàng thứ hai ở Bắc Kinh hồi năm ngoái.

Tất nhiên, bản báo cáo này không bỏ qua xu thế đang phát triển khá mạnh là đồng hồ thông minh. Mặc dù chưa có những con số cụ thể về tăng trưởng và tiêu thụ, nhưng thị trường này đang ngày một định hình rõ nét hơn với những sản phẩm đã ra mắt như Moto 360 hay Samsung Gear và mới đây nhất là Apple Watch. Chưa kể một số sản phẩm chuẩn bị tham gia cuộc đua, đây hứa hẹn sẽ là xu hướng làm thay đổi bức tranh chung của thị trường đồng hồ cao cấp trong mấy năm tới.

Theo bản báo cáo, mặc dù tăng trưởng tốt nhất nhưng vấn đề hàng giả, hàng nhái vẫn là rào cản đáng kể thị trường đồng hồ ở châu Á nói chung và một số nước nói riêng. Điều này có thể thấy khá rõ ở Việt Nam. Hiện nay, khá nhiều thương hiệu đồng hồ cao cấp đã được phân phối chính thức tại Việt Nam bởi đây cũng là một trong những sản phẩm cao cấp được khách hàng Việt quan tâm nhất. Nhiều diễn đàn, nhóm chơi, trao đổi và mua bán đồng hồ cao cấp đã ra đời và hoạt động khá mạnh. Tuy nhiên, chính giới trong nghề cũng thừa nhận rằng không dễ để phân biệt đồng hồ giả với thật. Ngoài ra, trên thị trường đặc biệt là thị trường mua bán trực tuyến, tỉ lệ hàng giả rất cao cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý khách hàng.

Thuỷ Hiền