LuxeVN – Đầu năm nay, tại sự kiện BaselWorld, Ulysse Nardin đã giới thiệu tới khách hàng bộ thoát (escapement) hoàn toàn mới: Ulysse Anchor Escapement. Đây được coi là một nước đi mang tính đột phá cũng giống như khi hãng cho ra mắt bánh thoát silicon vào năm 2001.

Năm 2001, Ulysse Nardin đã gây một “cú sốc” thực sự cho ngành công nghiệp đồng hồ với chiếc đồng hồ Freak. Điều khiến Freak đặc biệt và được coi là một cuộc cách mạng đối với những mẫu đồng hồ cao cấp sau này đó là bánh thoát của nó được làm bằng chất liệu silicon, loạt vật liệu vốn bị xem là không thuộc thế giới đồng hồ cao cấp.

Ulysse-Nardin-Ulysse-Anchor-Escapement-5

Ulysse Anchor Escapement

Tới đầu năm 2014, Ulysse Nardin lại tiếp tục gây chú ý khi cho ra mắt bộ thoát hoàn toàn mới Ulysse Anchor Escapement. Bộ thoát này được Ulysse Nardin và Sigatec – nhà cung cấp lớn nhất các bộ phận bằng silicon trong ngành đồng hồ – nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện trong suốt 7 năm.

Cũng giống với bộ thoát Constant Escapement của Girard-Perregaux (bộ thoát được hãng giới thiệu lần đầu vào năm 2012), Ulysse Anchor Escapement được làm bằng silicon – loạt vật liệu cứng, nhẹ, chống từ tính, không cần bất cứ loại dầu bôi trơn nào và điều quan trọng nhất chính là nó có thể được gia công và sản xuất với độ chính xác cực cao.

Ulysse-Nardin-Ulysse-Anchor-Escapement-4

Trong khi bộ thoát truyền thống sử dụng một bánh xe cân bằng, một bánh thoát và một đòn bẩy với thanh truyền con lắc thì Ulysse Anchor Escapement mới có khung silicon tròn, trong đó thanh truyền con lắc được giữ bởi 2 lưỡi uốn đặt vuông góc với nhau. Ngoài ra, 2 lưỡi uốn này còn có nhiệm vụ kiểm soát toàn bộ các xung được truyền tới bánh xe cân bằng.

Ulysse-Nardin-Ulysse-Anchor-Escapement-1

Thanh truyền con lắc được giữ bởi 2 lưỡi uốn

Ulysse-Nardin-Ulysse-Anchor-Escapement-2

Bên cạnh đó, Ulysse Anchor Escapement được thiết kế mà không cần có cầu nối cho tay gạt, điều này cho phép những bộ máy hoạt động sử dụng bộ thoát này có thể có thiết kế mỏng hơn. Không chỉ vậy, khi Ulysse Anchor Escapement hoạt động, nó cần rất ít năng lượng, vì vậy mà có thể đồng hồ sẽ có lượng năng lượng dự trữ nhiều hơn.

Ulysse Nardin sẽ cho ra mắt mẫu đồng hồ sử dụng Ulysse Anchor Escapement đầu tiên tại sự kiện BaselWorld 2015, diễn ra vào đầu năm sau.

Ulysse-Nardin-Ulysse-Anchor-Escapement-3

>>>>> Đồng hồ cơ khí hoạt động như thế nào?

Minh Toàn

No more articles