LuxeVN – Chiếc bút máy phiên bản giới hạn tôn vinh “vua hề” được đánh giá là một trong những hiện vật quan trọng nhất của buổi đấu giá sắp diễn ra vào cuối tháng 3/2014.

Montblanc-Charlie-Chaplin-2Ngày 26.3, Dreweatts & Bloomsbury sẽ tổ chức một buổi đấu giá trang sức, đồng hồ và bút cao cấp. Nhà đấu giá sẽ mang tới buổi trưng bày lần này một bộ sưu tập quy mô gồm hơn 200 hiện vật quý hiếm chia thành ba nhóm: trang sức, đồng hồ, bút.

Nhận được nhiều sự chú ý từ công chúng là khoảng 100 chiếc bút cao cấp đến từ nhiều thương hiệu như Montegrappa, Parker, Caran d’Ache, Krone, Waterman, Montblanc, Pelikan… Trong số đó, hiện vật nổi bật được ước tính trị giá cao nhất là chiếc bút được đánh số 13/88, trong bộ sưu tập Montblanc Charlie Chaplin phiên bản giới hạn 88 chiếc.

Charlie Chaplin (1889 – 1977) là diễn viên, đạo diễn phim hài người Anh, nổi tiếng với những vai hề trong các bộ phim câm thời kỳ đầu của Hollywood, ông qua đời ở tuổi 88.

Vinh danh “vua hề Sác-lô”, Montblanc cho ra đời chiếc bút máy Charlie Chaplin phiên bản giới hạn 88 chiếc vào năm 2007. Ngay khi ra mắt, loạt bút đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới sưu tầm.

Thân và nắp bút làm từ vàng trắng 18k với các chi tiết bánh răng tinh xảo lấy cảm hứng từ những máy móc, động cơ xuất hiện trong bộ phim Modern Times của Charlie Chaplin. Bộ phim được khán giả Việt Nam biết tới với nhan đề Thời đại tân kỳ, ra đời năm 1936, kể câu chuyện về anh chàng lang thang xoay xở tìm cách tồn tại trong thế giới công nghiệp hóa.

Mặc dù là điểm nổi bật trong thiết kế nhưng các bánh răng này cũng là điểm trừ vì nó khiến người dùng khó cầm bút để viết lâu được, theo nhận xét của một số nhà sưu tập. Ngoài ra, việc làm vệ sinh cho vỏ bút cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngòi bút cỡ đậm vừa, chế tác từ vàng trắng 18k. Thân và nắp bút không đúc thành khối đặc kín mà thiết kế theo dạng “khung xương” (skeleton), cho phép nhìn được các chi tiết bên trong như ruột bút và ngòi bút. Tuy không hiếm gặp nhưng đây là điểm đặc biệt trong các thiết kế của các sản phẩm do Montblanc chế tác.

Từng chi tiết nhỏ trên chiếc bút đều khéo léo gợi nhắc một đặc trưng của nhân vật “the Tramp” mà Charlie thể hiện. Thân bút hơi phình ở phần dưới mô phỏng chiếc quần dài rộng, lùng bùng mỗi khi anh hề bước đi. Phần chóp của nắp bút chế tác theo hình chiếc mũ quả dưa, phụ kiện tô điểm thêm cho sự khôi hài của trang phục kẻ lang thang. Trong khi đó, phần cài bút khắc họa chi tiết cây ba-toong huyền thoại của Charlie Chaplin.

Bút máy Montblanc Charlie Chaplin phiên bản giới hạn đánh số 13/88 được bảo quản trong hộp gỗ sơn mài màu đen trang trọng. Vượt qua nhóm đồng hồ, chiếc bút được kỳ vọng sẽ đạt mức giá cao nhất trong số các hiện vật đấu giá lần này, ước tính trong khoảng 24.700 đến 33.000 USD (tương đương 520 đến 700 triệu đồng). Cập nhật: Chiếc bút đã được bán với giá 25.200 USD.

Montblanc-Charlie-Chaplin-fountain

24907876_5_l24907876_3_l

24907876_4_l

Để tiện so sánh, một chiếc bút trong cùng bộ sưu tập (số 30/88) từng được nhà Bonhams bán với giá 37.500 USD hồi tháng 6.2013 và đang được chủ nhân rao bán trên Ebay với giá 80.000 USD. Tình trạng bút cũng mới nguyên và chưa hề bơm mực. Trước đó một năm, tháng 6/2012, một chiếc bút trong bộ sưu tập này (số 6/88) cũng được nhà Bonhams đấu giá thành công ở mức 41.250 USD. Một chiếc bút khác (số 62/88) đang được trang Penboard.de rao bán với giá 30.000 EUR (41.400 USD).

Có một chi tiết khá bất ngờ là một trong số những chiếc bút thuộc bộ sưu tập này được bán với giá chỉ 400 USD, trong một buổi đấu giá từ thiện ở Iran hồi tháng 3 năm ngoái, theo một trang tin từ nước này. Chuyện hy hữu xảy ra chắc do nhà tổ chức thiếu kinh nghiệm chứ chưa chắc do người mua “ki bo”.

Với lịch sử 255 tồn tại và phát triển, Dreweatts & Bloomsbury thuộc top 5 công ty đấu giá hàng đầu nước Anh. Buổi đấu giá sẽ được tổ chức tại phòng trưng bày Donnington Priory thuộc nhà đấu giá Dreweatts & Bloomsbury, vào 10 giờ sáng (giờ địa phương), ngày 26/3/2014. Khách hàng quan tâm có thể tham khảo thông tin chi tiết về lô đấu giá tại đây.