Hiện nay Grayson Tighe nắm giữ 14 giải thưởng danh giá, hầu hết là giải cao nhất. 4 năm liên tiếp đạt giải Bút của Năm của tạp chí Pen World, 2 năm liên tiếp đoạt giải “Bút số 1 của năm” do Robb Report, tạp chí dành riêng cho triệu phú trao giải.

Grayson Tighe 1Cách đây 9 năm, khi mới 18 tuổi, Grayson Tighe đã khẳng định chỗ đứng trong lĩnh vực bút viết cao cấp như một nhà sản xuất chuyên nghiệp trẻ nhất thế giới. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cha là nghệ nhân chế tác dao quý nổi tiếng Canada – Brian Tighe, tài năng và sức sáng tạo thiên bẩm của chàng trai này ngày càng phát triển nở rộ.

“Nhiều năm trước, khi tìm mua một cây bút đắt tiền, tôi đã thật sự ngạc nhiên khi thấy chúng hầu hết đều được làm bằng nhựa và kim loại mạ. Tôi muốn một cây bút thật sự độc đáo, được sản xuất thủ công với chất liệu quý, hiếm, giống như những chiếc đồng hồ cơ khí cao cấp hay những con dao nghệ thuật mà tôi đã quen thuộc. Tôi cho rằng, mỗi cây bút là một phương tiện để thể hiện nghệ thật và từ đó tôi bắt đầu tạo ra những cây bút theo tiêu chuẩn cao của riêng mình.” – Grayson Tighe

Chúng là những tác phẩm vĩnh cửu bằng chất liệu rắn nguyên khối. Từng phần được làm và hoàn thiện riêng lẻ thủ công, sau đó được lắp ráp lại. Sau quá trình kiểm tra nghiêm ngặt, bút thành phẩm sẽ mang dòng chữ Grayson Tighe khắc chìm bằng tay lên nắp và số series ở mặt trái. Mỗi năm, tối đa chỉ có khoảng 300 chiếc bút Grayson Tighe ra đời. “Có những kỹ thuật cần phải được thực hiện chính xác nhờ kỹ năng điêu luyện của đôi tay,” – Tighe cho biết – “cho phép mỗi chiếc bút mang một nét riêng để tạo nên sản phẩm độc nhất.”

Được sản xuất thủ công bằng vàng 18K ở Đức, ngòi bút Grayson Tighe mang hai tông màu với những hình hoa lá cách điệu tinh xảo mạ rhodium, đầu ngòi bút bằng iridium siêu bền. Chúng đều được bảo hành trọn đời và có giá từ 1.700 đến 35.000 USD.

Sản xuất theo đơn đặt hàng và duy nhất là nét đặc trưng nổi bật của Grayson Tighe. Trên thực tế, nhiều cây bút đơn lẻ này là sản phẩm của sự hợp tác với những nghệ sĩ điêu khắc hàng đầu thế giới. Giá của những cây bút độc nhất vô nhị (One-of-a-kind) này dao động từ hơn 10.000 USD đến… vô cùng.

“Tôi lấy cảm hứng từ những con dao mang đậm nét nghệ thuật. Tôi đã trưởng thành cùng một số nhà làm dao nổi tiếng thế giới như Wolfgang Loerchner, Jose de Braga và Tim Herman. Họ là đại diện cho thiết kế đỉnh cao. Một vài vật liệu mà tôi sử dụng chỉ để làm dao trong nhiều thế kỷ.” Tighe giải thích. “Tôi cũng lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ kiểu cách như A.Lang & Sohne, Ulysse Nardin, Roger Dubuis… Mọi công đoạn từ thiết kế, kỹ thuật sản xuất cho đến hoàn thiện ở mức độ cao đã làm cho những sản phẩm này nổi bật trong tâm trí của tôi.”

Grayson Tighe 2Bút bằng chất liệu titanium ra đời năm 2004 với giá bán lẻ 1.700 USD. Nó đặc trưng bởi thân và nắp bằng titanium có bề mặt mờ xỉn kiểu đóng băng (được thực hiện bằng kỹ thuật frosted) và điểm xuyết những vệt màu xanh dương (màu xanh tự nhiên được tạo ra bằng kỹ thuật nung đặc biệt thường được dùng để tạo màu cho những chiếc kim và vít màu xanh trên đồng hồ Thụy Sĩ).

Grayson Tighe 3Grayson Tighe 4Thép Damacus truyền thống có từ thế kỷ thứ 5 của Ả-rập và thép vân gỗ Mokumé-Gané của Nhật Bản cũng được Grayson Tighe tìm đến. Với những hoa văn đặc thù và cực kỳ ấn tượng, chúng cho thấy khả năng sáng tạo của chàng trai trẻ này khi sử dụng vật liệu. Hai cây bút Twist Damascus và Mokumé-Gané được bán với giá 2.250 USD.

 Grayson Tighe 5

Bút bằng ngà voi Mamouth hóa thạch – Fossil Ivory – là một thiết kế hoàn hảo và hiếm có. Những người đi săn lùng ngà voi Mamouth hóa thạch phải đối mặt với những hiểm nguy của thời tiết và bão tuyết ở vùng Alaska hay Sebiria để lôi lên từ dưới lớp tuyết sâu những bộ ngà voi cả vạn năm tuổi. Bút Fossil Ivory với thân và nắp bằng ngà voi đan xen với các phần khác bằng titanium được chế tác thủ công trị giá trên 10.000 USD.

 Vietnam-Collections-Grayson Tighe 2

Nhiều chất liệu thiên nhiên khác cũng được sử dụng. Đáng chú ý là san hô đỏ, loại san hô hàng trăm ngàn năm tuổi được lấy lên từ đáy biển sâu, hoặc gỗ mun Ebony châu Phi. Bên cạnh đó cũng có những cây bút bằng chất liệu hi-tech như sợi carbon với giá 2.250 USD (ảnh dưới).

 Grayson Tighe 6

Grayson Tighe 7Grayson Tighe cũng đi tiên phong sử dụng chất liệu ngoài vũ trụ. Từ một phần thiên thạch Gibeon có tuổi đời 4 tỷ năm, anh đã chế tác thành những cây bút đặc biệt quý giá mang tên Meteorite Gibeon. Chất liệu thiên thạch tạo ra thứ hoa văn khác lạ mà có lẽ không thể tìm thấy ở bất cứ chất liệu nào khác trên Trái Đất. Theo quan niệm của người phương Đông, thiên thạch là viên đá của các nhà tiên tri và triết học, chúng có năng lực đặc biệt xua đuổi tà ma. Tất nhiên, số lượng rất hạn chế và giá bán của nó là 11.200 USD.

Grayson Tighe 8Nếu vàng, bạc và titanium là những kim loại quý đã quen thuộc với Grayson Tighe thì thép không gỉ lại mang đến cho anh một ý tưởng sáng tạo mới. Những cây bút thép xuất hiện gần đây của Grayson Tighe cho thấy loại chất liệu bình dân này cũng có thể tạo ra những kiệt tác, cây bút Steel Crystal được bầu chọn là “best of the best pen” năm 2005 và có giá bán 2.250 USD .

Grayson Tighe khẳng định: “Tương lai luôn rộng mở. Tôi có thể điều hành mọi hoạt động sản xuất của công ty và tôi đang phấn đấu hết mình để tiếp tục con đường xây dựng thương hiệu Grayson Tighe với năng lực sáng tạo và niềm đam mê bất tận.”

Bút Grayson Tighe hiện đã có mặt tại Việt Nam tại chuỗi cửa hàng của MILUXE Boutique trên toàn quốc.

Theo: TTVH & Đàn Ông