LuxeVN – Nếu điều trên trở thành sự thực thì đây sẽ là “đám cưới” lớn nhất trong lịch sử thương mại điện tử thế giới.

Tuy nhiên, chúng ta chỉ biết một điều chắc chắn rằng quá trình “dạm ngõ” – đàm phán đang diễn ra mà thôi. Theo ước tính của tờ WWD (Women’s Wear Daily), giá trị của trang web bán lẻ thời trang cao cấp Net-a-Porter là khoảng gần 2 tỉ Euro. Trong khi đó, tạp chí Forbes bình luận rằng, từ lâu, Amazon.com đã để mắt đến Net-a-Porter, và rằng, nếu thương vụ này thành công, Amazon sẽ củng cố được mảng kinh doanh mà công ty này đang tương đối yếu.

Năm ngoái, Amazon đã hỏi mua trang web bán lẻ thời trang Jabong.com của Ấn Độ với mức giá đưa ra là 1,2 tỉ USD. Công ty đã liên tục nỗ lực đầu tư vào ngành thời trang kể từ năm 2012 nhằm thuyết phục các thương hiệu cao cấp hợp tác.

luxevn-amazon-net-a-potter-thumb

Hỏi mua Net-a-Porter là một nỗ lực quan trọng nhằm củng cố mảng kinh doanh thời trang của Amazon.com

Net-a-Porter có hình thức như một tờ tạp trí, đặt trụ sở tại London, do cựu nhà báo Natalie Massenet thành lập tháng 6 năm 2000. Đến nay, Net-a-Porter đã trở thành một công ty toàn cầu với “phả hệ” gồm nhiều trang web bán lẻ thời trang khác nhau và lượng truy cập duy nhất (unique visit) mỗi ngày lên tới khoảng 2,5 triệu lượt. Tập đoàn xa xỉ Richemont mua thành công Net-a-Porter năm 2010 với giá chuyển nhượng 392 triệu Euro.

Trong lúc cả 3 bên, Amazon.com, Net-a-Porter và Richemont, đều chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vấn đề này thì xuất hiện thông tin YOOX (Italia) vừa nối lại đàm phán với Richemont và Net-a-Porter cho một cuộc sáp nhập giữa hai công ty có hình thức kinh doanh tương tự. Như vậy, Net-a-Porter đang đứng trước bước ngoặt thực sự. Dù là công ty phát triển nhanh nhất của tập đoàn nhưng với số đầu tư lớn, Net-a-Porter hiện chưa thu lãi về cho Richemont.

luxevn-net-a-porter-office

Văn phòng làm việc tại London của Net-a-Porter. Công ty hiện có khoảng 2.600 nhân viên toàn cầu

YOOX, công ty bán lẻ thời trang trực tuyến cũng thành lập vào năm 2000, hiện cung cấp dịch vụ trên 100 quốc gia (trong đó có Việt Nam). YOOX hiện đang có mức tăng trưởng hai con số, công ty cùng chia sẻ thị trường kinh doanh thời trang trực tuyến trị giá 1,32 tỉ Euro mỗi năm với Net-a-Porter. “Mối duyên” này xem ra cũng môn đăng hộ đối.

YOOX từng hỏi mua Net-a-Porter vào năm ngoái nhưng không thành công. Kết quả đàm phán năm nay rất có thể sẽ khác khi có sự tham gia của Amazon.com, hơn nữa, Net-a-Porter đang ổn định và vào phom hơn so với một năm trước.

Phương Chi

No more articles