LuxeVN – NWZ-ZX1, thiết bị nằm trong nhóm sản phẩm mũi nhọn đánh dấu đợt tiến công của Sony vào thị trường nhạc số chất lượng cao, rốt cuộc đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ thế, NWZ-ZX1 cùng với hai đàn em NWZ-A17 và NWZ-A15 còn được coi là sự tái xuất ngoạn mục của dòng máy nghe nhạc cầm tay Walkman nổi tiếng một thời. Dĩ nhiên kèm theo đó phải là những cải tiến chóng mặt về công nghệ, thỏa mãn những đôi tai ngày càng khó tính hơn, không chỉ người tiêu dùng bình thường mà cả các audiophile, những người muốn thưởng thức thứ âm thanh chất lượng cao mọi nơi mọi lúc.

sony 1

NWZ-ZX1 có trọng lượng 139g, khá lý tưởng cho một thiết bị cầm tay, thiết kế khỏe khoắn, nam tính, tương đối góc cạnh nhưng đủ sang trọng với lớp vỏ làm từ nhôm nguyên khối rất chắc chắn, mặt sau phủ da, mặt trước là lớp kính cường lực bảo vệ cho màn hình cảm ứng TFT 4 inch độ phân giải 854 x 485 pixel. Toàn bộ phím chức năng nằm ở cạnh bên phải, cổng USB và giắc cắm tai nghe 3,5mm mạ vàng ở cạnh dưới.

Chiếc máy nghe nhạc này có độ dày vừa phải, 13,5mm (chỗ mỏng nhất chỉ 9,5mm), cầm trên tay khá chắc chắn và cũng không hề gây khó chịu khi nhét trong túi quần jeans. Đây cũng là một cách thể hiện tinh thần chống lại lối thiết kế mỏng và trơn láng của Apple.

sony 2Không như những sản phẩm cùng phân khúc từ các thương hiệu ít tên tuổi, NWZ-ZX1 không có chức năng làm bộ giải mã tín hiệu (DAC) mà chỉ tập trung vào phát nhạc số. Bên trong chiếc máy nghe nhạc này là chip DAC do Sony tự sản xuất và phát triển, tương thích với các track nhạc có độ phân giải lên tới 24bit/192kHz (HD sound) và các định dạng âm thanh phổ biến nhất hiện nay: WAV, FLAC, AIFF, ALAC (Apple Lossless), MP3, AAC, HE-AAC, WMA, các định dạng hình ảnh AVC, WMV, PNG, JPEG. Dung lượng 128GB cho phép lưu trữ 2.800 bài hát ở độ phân giải tương đương chất lượng CD (16bit/44,1 kHz) hoặc 800 bài hát 24bit/192kHz (dung lượng khoảng 150MB/bài).

NWZ-ZX1 chạy hệ điều hành Android 4.1 (Jelly Bean), tốc độ load rất nhanh, kể cả với file 24bit/192kHz. Thời gian nghe nhạc theo Sony công bố là 32 giờ liên tục, tuy nhiên sau đúng 10 giờ thì pin cũng mới sụt khoảng 15%. Chắc chắn đây sẽ là ưu thế không nhỏ của NWZ-ZX1 với các đối thủ cạnh tranh.

sony 3

Về chất lượng âm thanh, chiếc máy nghe nhạc này xứng đáng nhận được những lời khen tặng chân thành nhất. Rất khó chỉ ra sự hơn kém của NWZ-ZX1 với AK240 – sảnphẩm của Astell & Kern có mức giá đắt hơn tới 4 lần. Kết hợp với một chiếc tai nghe xứng tầm, NWZ-ZX1 mang đến một thứ âm thanh thật sống động, tự nhiên, có độ chi tiết cao và điều bất ngờ nhất là tạo được sân khấu âm thanh tương đối rõ nét. Tổng thể ba dải tương đối cân bằng trong đó dải bass khá tròn trịa và mềm mại, dải trung mộc mạc, tươi tắn và dải cao khá bay bổng. Những đôi tai khó tính có lẽ sẽ cảm thấy dải cao còn hơi thiếu một chút tinh tế, nhưng nhược điểm này không phải ai cũng có thể nhận ra.

Với nguồn phát là các track nhạc nén MP3 hay AAC, công nghệ DSEE HX (Digital Sound Enhancement Engine) giúp phục hồi phần nào tín hiệu bị mất ở dải cao, làm cho âm thanh trở nên trong trẻo, sạch sẽ hơn. So với chiếc iPod Touch Gen 5 của Apple, chất lượng âm thanh của NWZ-Z1 tỏ ra vượt trội hơn hẳn, đặc biệt là khả năng thể hiện dải động (dynamic range) của nhạc rock hay giao hưởng.

Cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh thực tế của NWZ-ZX1 tại Việt Nam:

Với mức giá 13 triệu đồng tại thị trường Việt Nam, NWZ-ZX1 là một lựa chọn xứng đáng cho những người chỉ quan tâm tới chất lượng âm nhạc và muốn thể hiện sự sành sỏi của bản thân. Bên cạnh đó, thương hiệu Sony cũng là một bảo chứng tin cậy cho đẳng cấp của sản phẩm. Tất cả việc cần làm là tìm cho NWZ-ZX1 một chiếc tai nghe phù hợp, hiện đã có rất nhiều lựa chọn đến từ Denon, Sennheiser, PSB, B&W, KEF, NAD, Beats Audio hay Bang & Olufsen.

Minh Ngọc

No more articles