LuxeVN – Năm 2009, khi KEF (Anh quốc) giới thiệu cặp loa concept mang tên Blade, nó lập tức trở thành mơ ước của rất nhiều audiophile trên thế giới. Phải đến 2 năm sau, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập hãng, Blade mới có phiên bản thương mại và mới đây, nó đã về tới Việt Nam.

Ngoài hai màu đen trắng sơn mài, Blade Diamond còn có các màu khác như đỏ, xanh dương, đỏ đun, cam, vàng…

Nhìn không khác gì thanh đao khổng lồ, cặp loa Blade phiên bản mẫu đã gây ấn tượng mạnh với kiểu dáng đặc biệt, vỏ thùng được làm từ kết cấu gỗ balsa và sợi carbon tổng hợp cao cấp, vừa không quá nặng lại vừa chịu lực, chống rung tốt. Với kiểu bố trí loa bass ở 2 bên hông, Blade rất kén phòng nghe – vừa phải đủ rộng để loa không phải nằm sát tường bên, vừa được xử lý âm học kỹ lưỡng để tránh hiện tượng ù, dội do tiếng trầm gây ra. Cao 1,66m, nặng 57,2kg, cặp loa này đúng là không thích hợp với những không gian chật hẹp.

KEF Blade Diamond mang vẻ đẹp lạnh lùng của ngành công nghiệp hiện đại

Phiên bản thương mại có một chút thay đổi so với bản concept. Tên gọi chính thức của nó là KEF Blade Diamond, chất liệu sợi carbon tổng hợp ở vỏ thùng đã được thanh bằng sợi thủy tinh, loa bass kích thước 9 inch (22,5cm) thay cho 10 inch. Mọi yếu tố khác vẫn được giữ nguyên vẹn, nhất là lối thiết kế đồng điểm phát ở loa bass. Mỗi loa KEF Blade dùng tới 4 củ bass với nam châm của mỗi cặp được đấu liền nhau, vừa tăng khả năng thể hiện và kiểm soát dải trầm vừa góp phần triệt tiêu sóng đứng bên trong thùng loa, giúp âm thanh sạch sẽ và chính xác hơn.

Phòng nghe nếu không đủ rộng và không được xử lý âm học cẩn thận sẽ làm hỏng âm thanh của KEF Blade Diamond

Mặt trước Blade Diamond chỉ có loa trung 5 inch (12,5cm) và loa treble 1 inch (2,5mm) đồng trục theo đúng thiết kế Uni-Q truyền thống của KEF. Lớp màng sần của loa trung được chế tác từ hợp chất lithium, ma-giê, aluminum, còn phần nón của loa treble được làm hoàn toàn từ aluminum. Thiết kế Uni-Q cùng các vật liệu đắt tiền giúp mang lại cho Blade dải trung và dải cao trong trẻo, chi tiết mà vẫn uyển chuyển, mềm mại.

Nón loa treble được chế tạo từ aluminum

Độ nhạy của Blade Diamond là 90db ở 8 Ohm, không quá khó đánh, nhưng cặp loa này vẫn cần những đối tác có công suất khoảng hơn 300watt/kênh để có thể phô diễn được hết sức mạnh của mình. Blade Diamond chơi hoàn hảo mọi dòng nhạc, đặc biệt là rock, giao hưởng – những thể loại đòi hỏi độ kiểm soát rất cao ở sân khấu âm thanh, tốc độ, dải trầm, độ động. Theo kinh nghiệm phối ghép, Blade Diamond sẽ hợp với các dòng ampli của Anh, Pháp nhất về chất tiếng, dĩ nhiên là phải có đẳng cấp tương đương.

Loa cho phép chơi theo kiểu bi-amp, tức là dùng 2 ampli công suất đánh riêng biệt dải trung – cao và dải trầm

Trong buổi ra mắt sản phẩm tại thị trường Bắc Mỹ hồi tháng 6 vừa qua, Blade Diamond được ghép với toàn bộ nguồn phát và ampli của Chord (Anh quốc), đây được coi là sự kết hợp rất thành công. Macintosh của Mỹ cũng là một gợi ý rất hay, đặc biệt dành cho những người ưa thích thứ âm thanh khỏe khoắn, những tiếng bass đầy uy lực.

Thiết kế thùng loa của KEF Blade Diamond

LuxeVN: Tại thị trường Việt Nam, giá của KEF Blade Diamond là 735 triệu đồng. Muốn cặp đao này hát thật hay, phần đầu tư cho ampli, nguồn phát và dây dẫn tối thiểu cũng phải tương đương, chưa kể việc phải có một căn phòng nghe tiêu chuẩn. Một trong những cặp loa khiến người sở hữu nó hoàn toàn yên tâm về chất lượng âm thanh cũng như sự độc đáo, bởi KEF Blade Diamond chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn.

 Hoàng Cương

No more articles